วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

รู้มากขนาดไหนก็ไม่เท่ากับใส่ใจ

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


นโปเลียน เป็นหนึ่งในผู้บัญชาการทหารที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก อนุสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงในกรุงปารีสได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเขา แต่ผู้ที่รู้จักนโปเลียนที่ดีที่สุดคือผู้ที่อยู่กับเขาหลังจากที่เขาถูกเนรเทศไปอยู่เกาะเซนต์เฮเลน่า  คงไม่คิดจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับเขา
ทำไมน่ะหรือ เพราะหลายครั้งหลายคราวนโปเลียนถูกมองว่าเป็นคนโง่ที่เห็นแก่ได้ เมื่อนโปเลียนถูกเนรเทศใครเล่าที่ยอมเนรเทศไปกับเขา ภรรยาของเขาใช่มั๊ย ไม่เลยเธอกลับไปอยู่กับบิดาของเธอ  “เบอร์เฑียร์”  สหายที่เก่าแก่ที่สุดในชีวิตของเขาอยู่กับเขาที่นั่นหรือเปล่า  เปล่าเลย  เขาทิ้งนโปเลียนโดยไม่มีแม้คำเอ่ยลา  โดยไปเป็นหัวหน้าองครักษ์ให้กับพระเจ้าหลุยส์ที่ 18  จอมพลสองคนที่เขาไว้ใจก็ยังดูถูกเขา  แม้กระทั่งคนรับใช้ที่นอนอยู่ตรงข้างเตียงนอนของเขาหลายปีก็ยังทิ้งเขาไป
นโปเลียนมีชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเขาเอง  แต่ในที่สุด  เขาก็จบชีวิตลงอย่างเดียวดาย
ผู้คนต้องการรู้เพียงว่าคุณใส่ใจ  เหมือนเพื่อนๆและครอบครัวของนโปเลียน  พวกเขาไม่ต้องการรู้สึกว่าถูกใช้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง  หัวใจของการมีชีวิตแห่งชัยชนะแท้จริงก็คือความเอาใจใส่และความเป็นห่วงเป็นใยคนอื่น

- ข้อพระคัมภีร์ ยอห์น 21:17

"พระองค์ตรัสกับเขาครั้งที่สามว่า "ซีโมนบุตรชายโยนาห์เอ๋ย ท่านรักเราหรือ" เปโตรก็เป็นทุกข์ใจที่พระองค์ตรัสถามเขาครั้งที่สามว่า "ท่านรักเราหรือ" และเขาทูลพระองค์ว่า "พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงทราบทุกสิ่ง พระองค์ทรงทราบว่า ข้าพระองค์รักพระองค์" พระเยซูตรัสกับเขาว่า "จงเลี้ยงแกะของเราเถิด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น