วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

ต้นแบบ

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009
จอห์น เอ็ม.เดรสเซอร์ ย้ำความสำคัญในการเป็นต้นแบบของพ่อ-แม่ ไว้ในหนังสือพ่อแม่ส่งต่อคบเพลิงแห่งความเชื่อ โดยยกเรื่องของปลามาเล่าว่า
ในทะเลสาบแห่งหนึ่งได้มีการจัดงานชุมนุมขึ้น ปลาทุกตัวที่อยู่ในทะเลสาบต่างก็มารวมกันที่งานชุมนุมนี้ ในงานปลาอาวุโสได้ให้พวกลูกปลาทุกตัวทุกประเภทว่ายเป็นแถวตรง ลูกปลาทุกตัวต่างได้รับเสียงปรบมือ ยกเว้นพวกลูกปลา โลคคอมบี  ซึ่งว่ายเฉไปมา พ่อแม่ของลูกปลาโลมาคอมบีรู้สึกอับอายและเสียหน้ามาก เนื่องจากการที่ลูก ๆ ว่ายน้ำได้ไม่ดี
เมื่อพวกลูกปลากลับมาถึงบ้านก็ถูกพ่อแม่ดุอย่างรุนแรง พวกลูกปลาไม่สามารถอธิบายถึงสถานการณ์ที่เกิดขื้นกับตนเองต่อพ่อแม่ได้ และเมือ่ปลาอาวุโสได้ทราบเรื่องที่พวกลูก ๆ ปลาโลคคอมบีถูกดุนี้ ปลาอาวุโสนั้นจึงได้ขอให้ทั้งพวกลูกปลาและพ่อแม่ปลาว่ายน้ำให้พวกเขาดูก็ปรากฏว่า พ่อแม่ปลาก็ว่ายเฉไปเฉมาเหมือนกับลูก ๆ ปลาด้วย ปลาอาวุโสจึงกล่าวตำหนิพ่อแม่ปลาว่า "พวกเจ้าไม่ควรคาดหวังให้พวกลูกปลาของพวกเจ้าว่ายแตกต่างไปจากที่พวกเขาเห็นพ่อแม่ของพวกเขาว่ายได้หรอก
- ข้อคิด ลูก ๆ จะสะท้อนประสบการณ์ชีวิตคริสเตียนของพ่อแม่ ที่ใช้ชีวิตกับพระเน้าในการดำเนินชีวิตประจำวัน พวกเขาจะพัฒนาความเชื่อผ่านทางการลอกเลียนแบบจากพ่อแม่
- ข้อพระคัมภีร์ สุภาษิต 22:6
"จงฝึกเด็กในทางที่เขาควรจะเดินไป และเมื่อเขาชราแล้ว เขาจะไม่พรากจากทางนั้น"

1 ความคิดเห็น: