วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

มองที่ข้างใน

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009              
วิหารเซนต์ปีเตอร์ตั้งอยู่ในกรุงวาติกันหรือกรุงโรม ประเทศอิตาลี มหาวิหารแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจมากมาย ใช้สถาปนิกสำคัญ ๆ ถึง 10 คน เป็นผู้ร่วมกันก่อสร้าง โดยไมเคิล แองเจโล  เป็นผู้ออกแบบหลังคารูปโค้งครึ่งวงกลมหรือที่เรียกว่าโดม ภายในมหาวิทหารมีงานศิลปกรรมมากมาย
ภายนอกรอบ ๆ มหาวิหารก็มีรูปปั้นแกะสลักมากมายเรียงรายอยู่ มีเรื่องเล่าว่า ระหว่างงานก่อสร้างมหาวิหารมีก้อนหินใหญ่วางขวางทางเข้า และหลายคนเสนอให้เอาหินก้อนนี้ออกไป แต่แองเจโลเสนอว่า  หินก้อนนี้มีทูตสวรรค์อยู่ข้างใน อย่าเอาไปทิ้ง เดี๋ยวผมจะปล่อยทูตสวรรค์ออกมาจากหินก้อนนี้ ซึ่งต่อมาคือ ทูตสวรรค์แกะสลักที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้ามหาวิหารในปัจจุบันนั่นเอง
- ข้อคิด บางคนมองแต่ข้างนอกเห็นเป็นเศษหิน เศษดิน ไม่มีค่า แต่คนที่มีสายตาแห่งการสร้างสรรค์มองทะลุเข้าไปถึงข้างในและแกะเอาสิ่งดี ๆ ออกมา คุณมีสิ่งดีซ่อนอยู่ในตัวคุณ จงเอามันออกมา
- ข้อพระคัมภีร์  1 ซามูเอล 16:7
แต่พระเยโฮวาห์ตรัสกับซามูเอลว่า "อย่ามองดูที่รูปร่างหน้าตาหรือที่ความสูงแห่งร่างกายของเขา ด้วยเราไม่ยอมรับเขา เพราะพระเยโฮวาห์ทอดพระเนตรไม่เหมือนกับที่มนุษย์ดู ด้วยว่ามนุษย์ดูที่รูปร่างภายนอก แต่พระเยโฮวาห์ทอดพระเนตรจิตใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น