วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

เปลี่ยนความทุกข์ยากเป็นชัยชนะ

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


คำของยากอบที่ว่า เมื่อท่านทั้งหลายประสบความทุกข์ยากลำบากต่างๆก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี นั่นเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยนความทุกข์ยากให้เป็นชัยชนะ แม้เราไม่อาจเลือกที่จะเผชิญความทุกข์ยากแต่เราเลือกวิธีที่จะตอบสนองได้ เจ.บี.ฟีลิป ได้พูดทำนองเดียวกันว่า “อย่ารู้สึกว่าความทุกข์ยากบุกรุกเรา แต่จงต้อนรับมันฉันมิตร”
เซลวีน ฮิวส์ ผู้ให้คำปรึกษาชาวอังกฤษ ได้เตือนผู้คนว่า ความทุกข์ยากจะเป็นมิตรของเราได้ก็ต่อเมื่อเราตั้งเป้าที่จะเป็นเหมือนพระเยซู หากเป้าหมายของเรา คือ การหลีกเลี่ยงปัญหา หรือความโชคร้ายต่าง ๆ ความทุกข์ยากของเราก็จะเป็นเหมือนผู้บุกรุก
ฮิวส์ยอมรับว่า เขาเองก็ต้องฟังคำปรึกษาของตัวเองอยู่บ่อย ๆ เขายังจำเหตุการณ์ครั้งที่ตัวเองและภรรยาขับรถเข้าจอดข้างทางเพื่อดูแผนที่ แล้วจู่ ๆ รถบรรทุกคันหนึ่งก็หักหลบมาชนรถเขาอย่างจัง พวกเขาไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่รถพังยับเยิน แล้วฝนก็เริ่มตก ฮิวส์ปะทะคารมกับอีกฝ่ายด้วยความโกรธ หงุดหงิดและกังวลใจ ฮิวส์พบว่าเรื่องนี้ยากมากที่จะ “ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี” แต่ขณะที่รอตำรวจอยู่นั้น เขาก็เริ่มครุ่นคิดว่า พระเจ้าจะทรงใช้ความลำบากที่เกิดขึ้นเพื่อให้เขาเป็นเหมือนพระเยซูได้อย่างไร แล้ววิกฤตการณ์ก็ค่อยกลับแปรเปลี่ยนมาเป็นมิตรกับเขา

ครั้งต่อไปที่คุณเผชิญความทุกข์ยากบางอย่าง จงเป็นมิตรกับมันและยอมให้พระเจ้าทรงใช้สถานการณ์นั้น เพื่อให้คุณเป็นเหมือนพระเยซูมากขึ้น พระบิดาผู้เปี่ยมด้วยความรัก ทรงรู้จักวิธีการเปลี่ยนแปลงเรา  ความจริงของพระเจ้าที่เราสามารถนำไปเป็นพยานในชีวิตของเราได้

- ข้อพระคัมภีร์    ยากอบ  1 : 2


"พี่น้องของข้าพเจ้า เมื่อท่านทั้งหลายตกอยู่ในการทดลองต่าง ๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น