วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้างหลังภาพ

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


สามีภรรยาคู่หนึ่งอายุมากแล้วอยากมีบุตร แต่ก็ไม่มี วันหนึ่งผู้เป็นภรรยาบอกกับสามีว่า เธอมีอาการคล้ายจะตั้งครรภ์ และฝันก็เป็นจริง หลังคลอดบุตรได้ไม่นาน เธอได้เสียชีวิตไป เด็กที่เกิดเมื่อแม่อายุมากแล้วจึงมีร่างกายไม่สมบูรณ์ ฝ่ายผู้เป็นพ่อก็เฝ้าอดทนเลี้ยงดูลูกพิการมาจนอายุได้ 7 ขวบ ผู้เป็นพ่อก็จากไปอีก ทิ้งลูกไว้กับคนใช้ให้ช่วยดูแลต่อไป
ความไม่สมประกอบของเด็กน้อยทำให้เขามีอายุได้ไม่ยาวนัก 2 ปีต่อมาเขาก็จากพี่เลี้ยงไปอยู่กับบิดามารดา ทนายความประจำครอบครัวนี้จึงได้นำสิ่งของต่าง ๆ ออกมาประมูล เพื่อจะนำเงินเข้ามูลนิธิ มีคนมากมายเริ่มจับจองสิ่งของต่างๆที่มีค่า
การประมูลเริ่มต้นด้วยของ 2–3 ชิ้นก่อน ต่อมาทนายความยกรูปเด็กพิการในกรอบไม้สีทองขึ้นมาเสนอประมูลในราคา 1 เหรียญ ปรากฏที่ประชุมเงียบ ไม่มีใครต่อรองเสนอราคา เพราะรูปเด็กพิการไม่มีความสวยงามอะไรเลย จะเอาไปทำไม แต่ละคนส่ายหัว ไม่มีใครคิดที่จะซื้อ ขณะผู้ประมูลนับ 1–2–3 นั้นเอง  คนใช้ผู้ดูแลเด็กเสนอซื้อในราคา 5 เหรียญ คนเริ่มโห่ เธอซื้อไปทำไม หลังจากที่เธอประมูลได้แล้ว  เธอเอารูปนั้นมากอดไว้ ระลึกถึงเด็กน้อยที่เธอเลี้ยงมาถึง 9 ปี ขณะเธอกอดภาพนั้น ปรากฏมีกระดาษแผ่นหนึ่งปลายโผล่ออกมาจากกรอบรูป เธอหยิบออกมาและส่งมอบให้ผู้ทำการประมูล จากนั้นจึงมีประกาศหยุดการประมูลทันที เพราะข้อความที่เขียนในกระดาษแผ่นนั้นเองที่ระบุไว้ว่า เด็กน้อยผู้นี้คือ  เจ้าของทรัพย์สมบัติทั้งหมด ผู้ใดเป็นเจ้าของรูปนี้ เขาจะได้สิ่งที่เป็นของเด็กน้อยนี้ทั้งหมด

- ข้อคิด มนุษย์มักมองดูรูปร่างภายนอก แต่พระเจ้าทรงทอดพระเนตรดูภายใน เมื่อพระเยซูทรงบังเกิด  มนุษย์ดูถูกดูหมิ่นว่าต่ำต้อย มนุษย์ปฏิเสธพระองค์ แต่ผู้ที่ต้อนรับพระองค์จะได้ชีวิตนิรันดร์

- ข้อพระคัมภีร์ 1 ซามูแอล 16:7


แต่พระเจ้าตรัสกับซามูเอลว่า
"อย่ามองดูที่รูปร่างหน้าตาหรือที่ความสูงแห่งร่างกายของเขา ด้วยเราไม่ยอมรับเขา
เพราะพระเจ้าทอดพระเนตรไม่เหมือนกับที่มนุษย์ดู ด้วยว่ามนุษย์ดูที่รูปร่างภายนอก
แต่พระเจ้าทอดพระเนตรจิตใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น