วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

โรนัล เรแกน

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


จากอดีตพระเอกหนังต้นทุนต่ำของฮอลลีวูด โรนัล เรแกน ก้าวสู่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและสู่ทำเนียบขาวเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐสองสมัยช่วงปี ค.ศ. 1981–1989
เรแกน เข้ารับตำแหน่งในวัย 69 ปี ซึ่งถือว่ามีอายุสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีในอดีตก่อนหน้า เรแกนถูกค่อนขอดเสมอในเรื่องความจำว่าไม่ชอบอ่านรายงานยาว ๆ และบริหารประเทศด้วยแผ่นโน๊ตย่อเล็ก ๆ ในกระเป๋า และมุขตลกที่งัดออกมาใช้แก้ไขสถานการณ์ได้เสมอ ๆ
วันหนึ่งเรแกน รับเชิญให้กล่าวปาฐกถา หัวข้อ “เหตุผล  10  ประการทำไมผมจึงจำได้ดี” ท่านเริ่ม  “ประการแรก  ถ้าจะให้จำดี ๆ ต้องจด”  และท่านก็บรรยายต่อไป  “สำหรับประการสอง”  ท่านเงียบไปครู่หนึ่งแล้วเหลียวไปถามคนข้างๆว่า  “เมื่อตระกี้นี้ข้อแรกผมพูดว่าอะไรนะ”
แม้กระนั้นในยุคของเรแกน  เศรษฐกิจของสหรัฐก็สามารถก้าวจากภาวะถดถอยและกลับมาเติบโตมั่นคงได้อีกครั้ง  แต่หลังจากที่พ้นจากตำแหน่งแล้ว  ท่านอดีตประธานาธิบดีโรนัล  เรแกนได้ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์  ความจำเสื่อมลืมมโหฬาร

ด้วยความเคารพ ในบั้นปลายชีวิต ขอพระเจ้าเมตตาเราอย่าเป็นคนหลงลืม และอย่ามุ่งแต่งานจนสุขภาพร่างกายอันเป็นวิหารของพระเจ้าทรุดโทรม

- ข้อพระคัมภีร์    โรม  8 : 28


"เรารู้ว่า พระเจ้าทรงร่วมมือกับคนทั้งหลายที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง คือ คนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น