วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

บทเพลงแห่งความหวัง

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


ข่าวในคอลัมน์บันเทิงของหนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2001 กล่าวว่าบทเพลงเพียงเพลงเดียวที่มีความยาวเพียงไม่กี่นาที แต่กลับมีพลังเหลือหลาย โดยเฉพาะในยามที่ชีวิตไม่ปกติสุข มีหลายคนพบว่าแค่ “บทเพลง” เพลงเดียว ก็สามารถทำให้หัวใจที่กำลังห่อเหี่ยวกลับฮึกเหิมพองโตคับอก และสามารถจุดประกายความหวังความฝันได้อย่างน่าอัศจรรย์
ในช่วงที่ชาวอเมริกันกำลังเผชิญกับเรื่องโศกสลดครั้งยิ่งใหญ่จากเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดฯ ที่นิวยอร์ค เมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา บทเพลงที่มีเนื้อหาปลุกใจให้รักชาติหรือสร้างความรู้สึกสามัคคีกลมเกลียวก็กลายเป็นยาสมานแผลขนานหนึ่งที่อเมริกันชนกำลังวิ่งหามารักษาเยียวยาอารมณ์  ความรู้สึกที่กำลังดำดิ่งสู่เบื้องลึก ทำให้บทเพลงดังกล่าวขายดิบขายดีเป็นการใหญ่ บทเพลงเก่าอย่าง “God  bless  The U.S.A. ที่ตกอันดับไปกว่า 10 ปีแล้วกลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับภายในเวลาชั่วพริบตา ทำให้คนทั้งประเทศมีความหวังและกำลังใจขึ้นอีกครั้ง 

บางครั้งจิตวิญญาณของเราก็ได้จมดิ่งลงสู่เบื้องลึกด้วยเช่นกัน บทเพลงสรรเสริญพระเจ้าเป็นยาสมานแผลขนานเอกที่จะทำให้เราหวนระลึกความรักมั่นคงของพระองค์ที่ได้ทรงไถ่เราให้ออกจากความมืดและความตายและปลอบประโลมจิตใจของเราให้มีความหวัง

- ข้อพระคัมภีร์    อิสยาห์  51 : 17


"โอ เยรูซาเล็มเอ๋ย จงปลุกตัวเอง จงปลุกตัวเอง จงยืนขึ้นเถิด เจ้าผู้ได้ดื่มจากพระหัตถ์ของพระเจ้า ซึ่งถ้วยแห่งพระพิโรธของพระองค์ ผู้ได้ดื่มถึงตะกอน ซึ่งถ้วยแห่งความโซเซและดูดมันออก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น