วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

พระประสงค์ของการทรงเลือกสรร

ข้อมูลจากหนังสือ 108-1009


มีมนุษย์ถ้ำพวกหนึ่งอาศัยอยู่ในถ้ำมืดที่มีความหนาวเย็นและมีความยากลำบากมาก  แต่เพราะพวกเขาได้อาศัยอยู่ที่นั่นมาตลอดชีวิตจึงไม่รู้จักแสงสว่างและความอบอุ่นว่าคืออะไร
วันหนึ่งมีคนแปลกหน้าเข้ามาในถ้ำ  และหลังจากนำฟืนมากองรวมกันแล้วเขาก็จุดไฟมนุษย์ถ้ำเหล่านั้นส่งเสียงร้องว่า  “ดับไฟนั่นเสีย!  ดับไฟ!  ไฟนั้นทำให้เราเจ็บ!
พวกเขาไม่เคยเห็นไฟมาก่อนเลยชินกับความมืดมาตลอดจนแสงสว่างทำให้เขาแสบตา  คนแปลกหน้าจึงพูดกับมนุษย์ถ้ำว่า  “มาที่กองไฟนี่สิ  ที่นี่อุ่นดีนะ”
มนุษย์ถ้ำเหล่านั้นปฏิเสธ  แต่ในที่สุดมนุษย์ถ้ำคนหนึ่งก็ก้าวเข้ามาใกล้กองไฟแล้วเธอก็อุทานเสียงดังว่า  “โอ้  ดีมากเลยและอุ่นด้วย”
แล้วเธอก็หันไปเชิญชวนเพื่อนๆมนุษย์ถ้ำให้เข้ามาที่กองไฟ  แต่พวกเขาปฏิเสธ
คนแปลกหน้าใจดีถามเธอว่า  “คุณอยากจะกลับไปอยู่ที่มืดอีกมั้ย”
เธอตอบทันทีว่า  “ไม่ค่ะ  ฉันทนไม่ได้อีกแล้ว  ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าไฟทำให้ฉันอบอุ่น
และพบความสว่าง  แต่ฉันก็อดคิดถึงพี่น้องของฉันที่ยังคงอาศัยอยู่ในความมืดและที่หนาวเย็นอย่างนั้นไม่ได้  ฉันอยากกลับไปหาพวกเขาและขอให้เขาเข้ามาที่นี่”
คนแปลกหน้าจึงพูดกับเธอว่า  “คุณไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น  แต่คุณสามารถถือไฟนี้และนำไปให้พี่น้องของคุณได้”
ดังนั้นเธอจึงถือท่อนฟืนที่ติดไฟอยู่และก้าวเดินออกไป  เปลวไฟของเธอได้ไล่ความมืดในขณะที่เธอเดินไป

ขณะนี้เราได้รู้จักพระกรุณาและความดีงามของพระเจ้าแล้ว  และเราก็รู้ด้วยว่าจะเป็นอย่างไรหากมีชีวิตอยู่โดยไม่รู้ถึงพระเมตตากรุณาและความดีงามของพระองค์  เราจะชื่นชมยินดีในแสงสว่างแห่งพระสิริและความดีงามของพระองค์  แต่ปล่อยให้คนอื่นๆอับเฉาในความมืดฝ่ายวิญญาณอย่างนั้นหรือ?
เราจะอธิษฐานวิงวอนเผื่อเขาเหล่านั้นโดยเป็นตัวแทนของเขา  แล้วไปหาเขาในฐานะที่เป็นตัวแทนของพระเจ้าหรือไม่?

- ข้อพระคัมภีร์    1  เปโตร  2 : 9


"แต่ท่านทั้งหลายเป็นชาติที่พระองค์ทรงเลือกไว้แล้ว เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นประชาชาติบริสุทธิ์ เป็นชนชาติของพระองค์โดยเฉพาะ เพื่อท่านทั้งหลายจะได้สำแดงพระบารมีของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกท่านทั้งหลายให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น